Sắm lễ cúng Chúa Bà Năm Phương như thế nào?

Duới đây là các thông tin và kiến thức về Bài cúng bà chúa năm phương hay nhất được tổng hợp bởi Website Tử Vi Việt Nam

Video Bài cúng bà chúa năm phương

Đi lễ chúa bà Năm Phương cần chuẩn bị những gì? Chúa bà Năm Phương được thờ ở đền nào? Căn chúa bà Năm Phương thì khấn như thế nào để được yên căn yên số?

  • Phượng hoàng lửa xuất hiện ở Sài Gòn là điềm gì?
  • Khoảnh khắc cận tử nghiệp: Bướm bay vào nhà
  • Những kiêng kỵ khi đi viếng nghĩa trang liệt sĩ?
  • Seri truyện ma làng quê có thật
  • Phật thì từ bi, Thánh một ly cũng chấp?
  • Truyện ma: Trại hoa đỏ (Tập 1)

chua ba nam phuong

Chúa bà bản cảnh ngũ phương Quyền cao phép cả chẳng nhường một ai Anh linh xinh đẹp toàn tài Nón dâu, áo trắng, hoa cài, vấn khăn Ai mà cao số nặng căn Biết kêu cửa Chúa làm ăn thuận hoà

CHÚA BÀ NĂM PHƯƠNG – VŨ QUẬN QUYẾN HOA CÔNG CHÚA – HỘ QUỐC TRANG HUY – THƯỢNG ĐẲNG TÔN THẦN – THỜI NGÔ QUYỀN ĐẠI VƯƠNG ( MẤT 16/6/ Âm Lịch NĂM 939-944 )

Tích chúa bà Năm Phương

Chúa Năm Phương được sinh ra trong một gia đình họ Vũ tại làng cổ Gia Viên thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng; nay là phường Gia Viên, Phố Cấm. Tên thật của bà là Vũ Thị Quyến Hoa.

Khi Ngô Quyền khởi binh chống lại quân Nam Hán, bà được phong nữ tướng lo việc quân lương. Với những đóng góp to lớn của bà, Ngô Quyền đã phong tước hiệu cho bà là Ngô Vương Vũ quận chúa. Vì vậy, bà còn được coi là Bà Chúa Kho của riêng đất Hải Phòng.

Năm 1924, Vua Khải Định (triều Nguyễn) chính thức sắc phong tặng Bà là “Vũ quận Quyến Hoa Công chúa Tôn Thần” và chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.

Năm 1934, Vua bảo Đại sắc phong bà là “Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần”.

Tuy nhiên, không chỉ ở làng Gia Viên, sau này, cứ ở đâu có thờ Ngô Quyền thì ở đó đều có phối hưởng thờ Bà chúa Vũ quận.

Tương truyền, trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức thánh Trần Hưng Đạo đã vào đền thắp hương và đã được Bà phù hộ cho đánh tan quân địch.

Trong tiềm thức người dân Hải Phòng, Bà chúa Vũ Quận không phải người trần gian mà là một vị tiên nữ trên Thiên Đình được giáng trần để phù hộ cho nước, che chở cho dân”. Khi đã hồi tiên, Chúa Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Năm Phương.

Khi chúa ngự, văn có hát rằng: “Năm Phương, năm miếu rõ ràng”. Hay khi nói về sự tích Bà Chúa Quận Năm Phương giáng sinh, văn hát:

“Tỏ thềm đan thấy trong tích cũ Chốn lạc xuyên thủy tú sơn thanh Bạch Hoa Công Chúa giáng sinh Vào nhà họ Vũ phúc lành tộc cao Điềm xà thủy mộng trao dưới trướng Khi giáng trần thoang thoảng mùi hương”

Và một bản văn nữa cũng hát rằng:

“Hương trời thoảng thoảng gió đưa Dấu thiêng ghi để ngàn xưa còn truyền Có Bà Chúa Quận Năm Phương Hình dung nhan sắc khác vời tiên cung”

ban tho chua ba nam phuong dinh gia vien

Ban Chúa Bà trong Đình Gia Viên

5 nơi thờ chúa bà Năm Phương trên nền miếu cổ

Sự linh ứng của Chúa Bà tại Cây Đa 13 gốc thì Tamlinh.org không dám bàn tới, bởi linh bất tại ngã. Nhưng khi kể tới 5 nơi thờ trên nền miếu cổ của Chúa bà thì các cụ đồng thường hay nói về:

  • 1. Đền, Đình Cấm: Sở dĩ gọi là đền Cấm vì gốc đây là đền, sau các sư ni vào vẫn giữ thờ Chúa bà nhưng theo lối tiền Phật hậu Thánh, phía trước là Tam Bảo, phía sau là Hậu cung thờ Chúa Bà. Bên cạnh là Đình làng Gia Viên, tương truyền đây chính là ngôi làng quê hương của Chúa. Và tại Đình Chúa bà được phối thờ với cụ Ngô Quyền, bởi sinh thời bà là nữ tướng cai quản kho lương trong trận chiến năm 938 ở cửa sông Cấm.
  • 2. Đền Tiên Nga: cũng nằm trên đất làng Gia Viên cũ, tại đây còn giữ 1 đạo sắc phong của vua Khải Định năm 1924 phong Chúa Bà làm “Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Tôn Thần”
  • 3. Vườn Hoa Chéo: Tương truyền một me Tây đã thấy sự linh ứng của Chúa đã cho xây dựng và tôn tạo lại nơi này.
  • 4. Miếu Chúa ở Khách sạn Habour View
  • 5. Miếu Chúa ở sau Cát Bi Plaza (1 Lê Hồng Phong)

chua nam phuong den cam

Ban Chúa Năm Phương tại đền Cấm

Ngoài ra còn nhiều nơi thờ Chúa Bà tại đất Hải Phòng sau:

  • 1. Cây Đa 13 gốc: Mọi người thường hiểu nhầm Chúa Bà được thờ chính tại đây, nhưng theo nhà sử học Ngô Đăng Lợi – nhà nghiên cứu đến từng con ngõ, con ngách của Hải Phòng cũng như các cụ đồng khẳng định địa chỉ này cũng chỉ mới có từ sau những năm 90, chứ trước đấy tại đây chỉ có miếu thờ ông Thổ Vượng. Nên khi đến lễ Chúa Bà nơi đây phải thỉnh cả ông Thổ Vượng lẫn Chúa Bà
  • 2. Đền Chúa Bà ở Đồ Sơn
  • 3. Đền Mặt Nguyệt

….

Tại Quảng Ninh các quý vị có thể đến đền thờ vọng chúa Năm Phương tại: Khu Đền Công 3, Phương Trưng Vương, Uông Bí. SĐT nhà đền: 0399945008.

chua ba nam phuong

Năm phương năm miếu rõ ràng Cây đa cổ thụ thiên đàng bồng lai Uy linh nức tiếng chẳng sai Ngũ phương bản cảnh quản cai quyền hành Chúa bà tối tú nức danh Bao nhiêu tài lộc lại dành muôn dân Ai mà biết đến lễ thần Nhất tâm Chúa độ muôn phần ấm no Đường lên đền Chúa quanh co Cây đa cổ kính, có kho lộc tài Nhất tâm chẳng dám đơn sai Tâm thành lễ mỏng, sớm mai kêu cầu

Tiệc chúa bà Năm Phương vào ngày nào?

Chúa bà Năm phương cho cai quản bản cảnh khắp hết năm phương. Ngày thác của Chúa là ngày 16 tháng 6 khoảng năm 939 – 944 nên tiệc chúa cũng chính là ngày 16/6 Âm lịch hàng năm.

Sắm lễ dâng chúa bà Năm Phương gồm những gì?

Năm phương quyền phép tỏ tường Thu ba hồn phách chẳng nường kẻ gian Rồi sau vận hạn bần hàn Mời thầy thỉnh thánh vái van kêu cầu Dâng Chúa hài xảo nón dâu Hoa tươi bánh kẹo, cau trầu đầy mâm Rồi sau Chúa mới xét tâm Có tâm có đức có tầm Chúa ban

Khi đi lễ cô chúa, các quý vị có thể tuỳ tâm và sắm lễ. Lễ chay hay lễ mặn đều được, cốt là ở cái tâm thành kính. Lễ nên sắm theo số lẻ. Nếu có điều kiện thì dâng lễ mặn, không thì dâng lễ chay. Có điều kiện hơn thì dâng chúa nón hài, tiền vàng, cau trầu. Đặc biệt: Nhớ mang theo cái Tâm đi.

Nếu không có điều kiện thì chỉ cần nén hương đến tâu chúa vẫn chứng các quý vị nhé. Thành tâm bát nước cơi trầu 3 nén nhang, Chúa chứng tâm thì xin 1 đài cũng được. Có những đồng nhân phụng sự Thánh trên 20 năm mà chỉ khi đi hầu đồng mới có lễ mặn, còn không hầu thì chỉ cần hoa quả và đặt chút giọt dầu.

Nói chung là lễ tại tâm mình, có đến đâu tâu đến đó. Lễ đầy đủ ở đây có rất nhiều nghĩa, không phải cứ mâm cao cỗ đầy mới là tốt. Lễ mỏng tâm thành, tuỳ tâm biện lễ chứ không cần cao sang.

Các quý vị đi lễ chúa bà cũng cần nhớ: Bà chỉ cần các ghế sống ở đời, phàm làm việc gi cũng cần có cái tâm, mâm cao cỗ đầy mang lễ bà mà sống bất lương, không có lòng thương người sa cơ hoạn nạn thì cũng chẳng ích gì. Nhưng người tâm tính thiện lương, biết tu nhân tích đức, hiếu thuận với cha mẹ ông bà, hoà mục với mọi người thì dù chỉ có nén nhang, chén nước Chúa cũng vui mà phù hộ.

chua ba nam phuong

Đi lễ chúa bà Năm Phương cầu gì?

Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường.

Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi). Vì vậy, khi đi lễ chúa, người ta lại đến xin cô tsức khoẻ bình an, yên căn yên số.

Dân gian truyền tai nhau rằng, chúa bà Năm Phương rất linh, ai hữu sự đến kêu van cửa chúa chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đều được như ý nên danh tiếng bà vang lừng khắp nơi nơi.

Năm phương lộc Chúa vô vàn Trước tiên sức khoẻ bình an lộc dài Lộc Chúa chẳng quản một ai Ai mà kính Chúa, tiền tài đề đa Ai bị quỷ quái ma tà Kêu cầu phép Chúa, thế mà lại yên Chúa cho mọi thứ chu viên Gia đình hưởng lộc, lắm tiền giầu sang Năm phương lộc Chúa rõ ràng Nhất tâm cửa Chúa lại càng thanh tao Chúa cho nức tiếng anh hào Đồng sang bóng sáng, ai nào dám hơn Đời đời ghi nhớ công ơn Bạch Hoa Công Chúa, giang sơn thái hoà

Văn khấn chúa bà Năm Phương

Hãy nhớ: TÂM THÀNH CẢM ỨNG. Nếu không biết kêu khấn có thể Lạy 9 lạy, nếu có điều kiện thì quỳ Khấn, đông quá thì quán tưởng mình lạy rồi khấn:

tiec chua nam phuong

Con xin kính lễ: – Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả – Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm: Ngài Bản cảnh Hải Phòng, riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự)

Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận

Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên không vào được, hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình)

Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó chúng ta nên

  • – Sám hối lỗi lầm bản thân, sám hối Phật thánh, oan gia trái chủ
  • – Hứa tu sửa – Làm việc Thiện báo đáp Bề trên và gia tiên

Thì thường sẽ hiệu quả hơn việc chỉ kêu cầu mà không sắm hối hay hứa tu sửa lỗi lầm.

Khi đến lễ bái, hãy thể hiện thành tâm, biết đến, tin vào Tâm linh, điều đó giúp cho cả Âm dương nhà chúng ta được lợi lạc. Cách khẩn cầu đơn giản này để các quý vị tham khảo. Còn nếu có thày tâm linh giỏi đi kêu tấu hộ thì tùy duyên từng việc sẽ có lễ, tấu chi tiết khác.

Dành cho các quý vị sát căn chúa bà Năm Phương

Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương… Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế… Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh… Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu… Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh… Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường… Con lạy Ngữ Vị Tôn Quan… Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà… Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng… Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô… A Di Đà Phật – Con lạy Chư vị bản cảnh, Hộ pháp nơi đền…

Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Chúa. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay) hoặc trên chay dưới mặn (nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con. Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước bề trên.

Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Chúa giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi. Con mong bề trên giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền ngài phép thánh

Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh. Tâm con các Ngài hay, lòng con các Ngài thấy… Kính xin Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…

Dạ con Nam Mô A Di Đà Phật…

Tổng kết

Xin nhấn mạnh – với Bề trên, quan trọng nhất là Tâm chí thành, chí thiết, tin tưởng bề trên, xin việc thiện, có nguyện làm thiện, giúp người. Một số thủ nhang trông đền không phải là thày tâm linh, chỉ kêu nôm từ tâm mà được những việc khó khăn lớn cho bách gia, và gia đình họ cũng rất thành đạt. Điều đó chứng tỏ, Chúa Bà Năm Phương oai linh, tố hảo, chỉ cần quý vị khởi tâm đến là Chúa đã biết rồi. (đỡ rườm rà, tốn kém không cần thiết và tránh mê tín – phải mã lễ nhiều, lễ to dễ kêu là không đúng). Bên cạnh đó, không phải việc gì mình kêu cầu cũng được vì Phúc Nghiệp của mình chưa đủ.

Tamlinh.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *